ราชินีลูกทุ่งแห่งประเทศไทย "พุ่มพวง ดวงจันทร์" หรือชื่อจริงคือ รำพึง จิตรหาญ และชื่อเล่นว่าผึ้ง ถึงจะเสียชีวิตไปแล้ว 20กว่าปี แต่ผลงานเพลงต่างๆ ก็ยังเป็นที่ตราตรึงอยู่ในใจของแฟนคลับลูกทุ่งหรือใครหลายๆคน
ในชีวิตวัยเด็กของผึ้ง ค่อนข้างลำบาก เพราะครอบครัวมีฐานะยากจน จึงได้เรียนแค่ถึงชั้นป.2 ก็ต้องออกจากโรงเรียน เพื่อช่วยครอบครัวหาเงิน แม้เธอจะอ่านหนังสือไม่ออก แต่โชคดีที่เธอมีพรสวรรค์ติดตัวมาอย่างหนึ่งคือ การร้องเพลง ซึ่งความสามารถนี้ทำให้เธอได้ไปร้องเพลงที่วัดทับกระดาน จึงทำให้ ไวพจน์ เพชรสุพรรณ นักร้องลูกทุ่งชื่อดัง เห็นความสามารถของเธอ จึงเมตตารับเธอเป็นบุตรบุญธรรม ไปอยู่ที่กรุงเทพฯ จึงทำให้เธอได้เข้าสู่เส้นทางเพลงลูกทุ่ง
พุ่มพวงประสบความสำเร็จถึงขีดสุดคือหลังจาก ลพ บุรีรัตน์ ได้แต่งเพลงแนวสนุกๆ ให้พุ่มพวงร้อง จึงทำให้ผู้ฟังสนใจพุ่มพวงเป็นอย่างมาก เรียกได้ว่า ตั้งแต่ช่วง 2515-2534  พุ่มพวงได้รับความนิยมอย่างมาก ด้วยน้ำเสียงที่อ่อนหวาน และจำเนื้อร้องได้ ถึงแม้จะไม่รู้หนังสือหรืออ่านไม่ออกก็ตาม แต่ความสำเร็จในวงการเพลง ทำให้พุ่มพวงดวงจันทร์ ได้รับฉายาว่า ราชินีลูกทุ่ง
ภายหลังปี พ.ศ. 2535 พุ่มพวง ได้ป่วยเป็นโรคภูมิแพ้ตัวเองและมีข่าวว่าทะเลาะกับสามีอยู่บ่อยๆ ในขณะที่ญาติๆของเธอคิดว่าพุ่มพวงถูกทำคุณไสย จึงพาพุ่มพวงออกจากโรงพยาบาล และเดินทางไปวัดเพื่อกราบไหว้พระพุทธชินราช แล้วจู่ๆพุ่มพวงก็เกิดอาการช็อกหมดสติไป แล้วเสียชีวิตในที่สุด(โดยมีอายุ 31ปี) โดยในงานพิธีพระราชทานเพลิงศพนั้น แฟนคลับเดินทางไปร่วมแสดงความอาลัยต่อการจากลาขอเธอประมาน 100,000 คน
ซึ่งเห็นได้ว่าพุ่มพวง ดวงจันทร์ เป็นนักร้องลูกทุ่งขวัญใจคนไทยทุกเพศทุกวัย และแน่นอนว่า ถึงพุ่มพวงจะจากไปแล้วแต่แฟนเพลงหลายๆคนก็ยังคงคิดถึงเพลงของ ราชินีลูกทุ่งอย่างแน่นอน